Hà Nội có thêm TTTM AEON Mall 9,5ha bắt đầu đi vào hoạt động?

Tại “Hội nghị Xúc tiến đầu tư Việt Nam” vừa diễn ra, ở Tokyo, Nhật Bản. Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ký kết 3 bản ghi nhớ hợp tác với các doanh nghiệp Nhật Bản.Trong đó, có bản ghi nhớ hợp tác đầu tư dự án Trung tâm Thương mại trên địa bàn thành phố Hà Nội với Công ty TNHH AeonMall Việt Nam.

Aeon Mall Hà Đông cuối 2019 đi vào hoạt động

Ngày 10/3, Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam đã ký biên bản ghi nhớ với Thành phố Hà Nội về việc hợp tác phát triển môi trường thương mại Thành phố Hà Nội và thúc đẩy phát triển Dự án Trung tâm mua sắm Aeon Mall Hà Đông.

Trước đó chỉ 4 ngày, Aeon Mall đã ký hợp đồng hợp tác với BIM Group về việc đầu tư dự án này. Theo thông tin từ buổi ký kết, dự án sẽ nằm trên khu đất với diện tích 16,7 ha do BIM làm chủ đầu tư.

Cụ thể, dự án Aeon Mall chiếm 9,5 ha, có tổng diện tích sàn xây dựng trên 200.000 m2, với tổng mức đầu tư khoảng 200 triệu USD (tương đương 4.500 tỷ đồng). Aeon Mall sẽ được khởi công ngay trong năm 2017 và dự kiến khai trương vào quý 4/2019, trở thành một trong những TTTM có quy mô lớn nhất tại Hà Nội.

Câu hỏi được đặt ra là, khu đất 16,7 ha của BIM Group đang nằm ở đâu?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, con số 16,7 ha trùng hợp với dự án Bệnh viện Quốc tế Hà Đông của BIM Group. Đây là dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ tháng 6/2008 trên địa bàn phường Dương Nội. Tuy nhiên, do chậm giải phóng mặt bằng, tiến độ dự án bệnh viện bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Dự án này nằm trên trục đường Ngô Thì Nhậm kéo dài (quận Hà Đông) và sát khu A của khu đô thị Dương Nội. Từ mặt đường Tố Hữu hay còn gọi là đường trục phía Bắc quận Hà Đông đi vào khoảng hơn 2km, gần hồ Bách Hợp Thuỷ, khu biệt thự liền kề An Phú Shop Villas và tổ hợp chung cư cao tầng do Tập đoàn Nam Cường đang xây dựng.

Để được xây trung tâm thương mại Aeon Mall, chủ đầu tư sẽ phải chuyển đổi mục đích sử dụng khu đất này. Ngoài 9,5 ha cho Aeon, hiện chưa rõ 7,2 ha còn lại sẽ được sử dụng vào mục đích gì.

Quận Hà Đông nằm ở phía tây Thành phố Hà Nội, đang được chú trọng đầu tư phát triển hệ thống đường vành đai mở rộng, tuyến xe buýt BRT (hệ thống xe buýt nhanh) đầu tiên tại Việt nam kết nối trung tâm Hà Nội với Quận Hà Đông đã được khai thông và tuyến đường sắt đô thị dự kiến đưa vào vận hành vào năm 2018, đây cũng là khu vực nổi bật với sức tăng dân số mạnh mẽ tại Thành phố Hà Nội.

Bên cạnh đó, xung quanh khu vực dự án, có nhiều dự án phát triển nhà ở như các tòa chung cư cao tầng, villa đang triển khai, là nơi có thể kỳ vọng tăng dân số trong tương lai. Sự xuất hiện của Aeon Mall được dự báo sẽ có tác động rất lớn đến giá trị bất động sản của khu đô thị Dương Nội cũng như các dự án ở khu vực lân cận.

“Nhất cận thị, nhị cận giang, tam cận lộ”. Câu thành ngữ này có từ xa xưa, nhưng vẫn luôn đúng trong việc xác định giá trị thực sự của bất động sản.

AEON Mall Việt Nam sẽ xây dựng đại siêu thị thứ 2 tại quận Hà Đông, Hà Nội.

Tuần qua, thị trường địa ốc Hà Nội chấn động với thông tin đại gai bán lẻ Nhật Bản AEON Mall sẽ xây dựng đại siêu thị AEON Mall thứ 2 tại Hà Nội, mà địa điểm cụ thể được xác định tại quận Hà Đông.

Hiện còn quá sớm để đánh giá Trung tâm thương mại AEON Mall Hà Đông đang tác động ra sao đến bất động sản khu vực. Bởi dự án này mới chỉ dừng lại ở mức độ thỏa thuận giữa AEON Mall Việt Nam và chủ đầu tư sở hữu quỹ đất là BIM Group.

Thế nhưng, có một thực tế không thể phủ nhận: Các đại siêu thị sau khi đi vào hoạt động, đều khiến giá trị bất động sản xung quanh gia tăng đáng kể, thậm chí tăng giá rất nhanh.

Thông tin AEON Mall Việt Nam trước khi bắt tay với BIM Group, còn có thỏa thuận với VIDC, chủ đầu tư dự án Park City Hà Nội và Tập đoàn Nam Cường, chủ đầu tư dự án khu đô thị Dương Nội cho thấy các doanh nghiệp này đều muốn gia tăng giá trị cho bất động sản bằng việc xây dựng một trung tâm thương mại nằm trong khu đô thị của mình. Nhưng đối tác AEON Mall Việt Nam lựa chọn lại là BIM Group.

Trước đó, vào năm 2005, Trung tâm thương mại BigC Thăng Long chính thức được khai trương. Sau 12 năm hoạt động, vẫn chưa có một nghiên cứu nào đánh giá trung tâm thương mại này tác động ra sao tới các dự án bất động sản khu vực. Nhưng trên thực tế, đại siêu thị này đã có tác động không nhỏ đến thị trường bất động sản khu vực, nhất là về giá bán.

Với lợi thế gần trung tâm thương mại sầm uất bậc nhất Hà Nội, giá nhà đất quanh trung tâm thương mại này cứ âm thầm tăng giá. Đặc biệt, các dự án càng gần BigC Thăng Long, giá bất động sản càng có lợi thế về tăng giá bán.

Sức hút của BigC Thăng Long lớn đến nỗi, sau này, rất nhiều dự án bất động sản lân cận, khi giới thiệu ra ngoài thị trường, đều phải lấy thước đo khoảng cách đến BigC, như một lợi thế so sánh nhằm cạnh tranh với các dự án khác.

Khảo sát của BizLIVE tại các dự án chung cư gần kề BigC Thăng Long mới triển khai, như: Tòa CT4 Vimeco, dự án D.Capitale, dự án Thăng Long Number One, đang được chào bán với giá từ 33 triệu đến trên 40 triệu đồng/m2 căn hộ.

Mức giá này cao ngang ngửa giá căn hộ cao cấp khu vực nội đô và rõ ràng cao hơn hẳn nhiều dự án chung cư trong khu vực, nhưng thanh khoản lại cao hơn.

Trước đó, vào năm 2012, siêu thị Metro Cash & Carry Hà Đông khai trương, đại siêu thị này cũng có tác động không nhỏ đến các dự án bất động sản lân cận.

Cụ thể, dự án Xuân Mai Tower gần siêu thị Metro Cash & Carry Hà Đông, khi mới chào bán chỉ có giá khoảng 16 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, sau khi Metro đi vào hoạt động, giá căn hộ Xuân Mai Tower đã nhanh chóng tăng lên 18 triệu đồng/m2. Đến nay, giá căn hộ này đang được chào bán giá 23-24 triệu đồng/m2.

Các dự án lân cận như tòa HUD Tower hay Hyundai Hillstate, thanh khoản lẫn giá bán đều tăng nhanh sau khi trung tâm thương mại Metro Hà Đông đi vào hoạt động.

Gần đây hơn, đại siêu thị AEON Mall Long Biên đi vào hoạt động, siêu thị này cũng đã làm thay đổi hẳn bộ mặt khu vực bất động sản được cho là chậm phát triển ở phía Đông Hà Nội, khiến giá đất nền khu vực lân cận tăng đáng kể.

Đặc biệt, sau khi AEON Mall Long Biên đi vào hoạt động, các dự án bất động sản tại quận Long Biên, ngoài việc lấy mốc Hồ Gươm hay phố cổ để “PR” cho dự án, thì thông tin về khoảng cách tiếp cận đại siêu thị AEON Mall Long Biên ra sao, cũng không thể thiếu trong các chiến dịch truyền thông của doanh nghiệp.

Năm 2016, đầu năm 2017, các dự án bất động sản dọc trục Lê Văn Lường kéo dài (nay là đường Tố Hữu) đã có nhiều chuyển biến tích cực, trở thành một trong những điểm sáng của thị trường.

Trước thông tin AEON Mall Việt Nam sẽ mở đại siêu thị thứ 2 tại đây, nhiều doanh nghiệp địa ốc phía Tây Hà Nội dường như cũng đang có những toan tính mới, nhằm đón chờ “cú híc” từ dự án đại siêu thị của gia bán lẻ AEON.

Theo Vneconomy

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.